Quy trình 3 bước sản xuất rượu vang đạt chuẩn năm 2023 tại Minh Khôi

5-bi-mat-ve-ruou-vang

Quy trình 3 bước sản xuất rượu vang đạt chuẩn năm 2023 tại Minh Khôi

Khi đến các các nhà hàng, khách sạn chắc hẳn bạn sẽ từng nghe đến thuật ngữ “rượu vang”. Thế bạn có biết rượu vang là gì? Quy trình sản xuất rượu vang ra sao chưa?

Những năm gần đây rượu vang đã trở thành một thức uống quen thuộc của người Việt. Nhưng kiến thức chung về loại rượu này còn quá ít. Để có nhiều kiến thức bổ ích hơn hãy tham khảo qua bài viết này của Minh Khôi nhé!

Tìm hiểu rượu vang là gì?

tim-hieu-ruou-vang-la-gi
Tìm hiểu rượu vang là gì?

Rượu vang là một loại thức uống có cồn được lên men từ nho. Sự cân bằng hóa học tự nhiên cho phép nho lên men không cần thêm các loại đường, axit, enzym, nước hoặc chất dinh dưỡng khác.

Men tiêu thụ đường trong nho và chuyển đổi chúng thành rượu và carbon dioxide. Giống nho khác nhau và chủng nấm men khác nhau tạo thành các dạng khác nhau của rượu vang.

Các dạng rượu vang nổi tiếng là kết quả của sự tương tác rất phức tạp giữa phát triển sinh hóa của nho, các phản ứng liên quan đến quá trình lên men, cùng với sự can thiệp của con người trong quá trình tổng thể

Rượu vang được xem là loại đồ uống có cồn được sản xuất từ nho hoặc các loại hoa quả khác. Nó được tạo ra thông qua quá trình lên men tự nhiên mà không cần thêm các loại đường, axit, enzym, nước hoặc chất dinh dưỡng khác. Thành phần chính của rượu vang là glucose và fructose. Quy trình sản xuất rượu vang trải qua nhiều giai đoạn từ lúc thu hoạch cho đến ngâm ủ trong các thùng gỗ để tạo nên hương vị đặc trưng của từng loại rượu.

Rượu vang có rất nhiều loại nhưng chủ yếu được phân ra theo:

  • Màu sắc: rượu vang đỏ, rượu vang hồng, rượu vang trắng
  • Hàm lượng đường: rượu vang khô, rượu vang bán ngọt, rượu vang ngọt
  • Hàm lượng CO2: rượu vang có gas, rượu vang không gas

Minh Khôi giới thiệu đến bạn một số loại rượu vang xuất sắc nhất hiện nay đang được săn lùng:

5 điều thú vị về rượu vang có thể bạn chưa biết

5-bi-mat-ve-ruou-vang
5 bí mật về rượu vang có thể bạn chưa biết
  • Lịch sử phát triển: từ các bức vẽ cổ đại cho thấy rượu vang đã có từ thời Ai Cập khi vị Pharaon lên nắm quyền cai trị. Và mãi cho đến sau thế kỉ XI các công thức và quy trình sản xuất rượu vang mới được phổ biến khắp nơi
  • Bao nhiêu quả nho thì tạo ra được 1 chai rượu vang: không thể thống kê chính xác. Nhưng các chuyên gia ước lượng cần dùng đến 600-800 quả tương đương với 750ml rượu.
  • Nút của chai rượu: được làm từ gỗ sồi hoặc kim loại nhẹ. Nút gỗ sồi thì có thể giữ ẩm, tạo sự sang trọng cho rượu. Trong khi đó nút kim loại thì tiện dụng, chi phí sản xuất thấp và bảo vệ môi trường tốt hơn
  • Các giống nho để làm rượu vang: gồm nho đỏ (làm rượu vang đỏ và trắng) và nho trắng (làm rượu vang trắng)
  • Vị chát của rượu vang đỏ: vì trong quá trình sản xuất vang đỏ, người ta sẽ thu hoạch nho, tách cuống, vỏ, hạt, rồi tiến hành ép nho. Và để tạo vị chát cho rượu, trong lần đầu lên men, xác nho sẽ được ủ cùng để tạo vị chát. Không chỉ là đặc trưng của vang đỏ mà nó còn giúp vang được lưu trữ lâu dài hơn so với các loại khác.

Quy trình sản xuất rượu vang tiêu chuẩn nhất 2023

Quy trình tạo ra rượu vang phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Tùy từng giống nho và mục đích sản xuất mà sẽ có từng công đoạn sản xuất riêng biệt. Sau đây, Minh Khôi sẽ hướng dẫn bạn quy trình sản xuất loại rượu vang ngon nhất hiện nay qua bài viết sau:

quy-trinh-san-xuat-ruou-vang
Quy trình sản xuất rượu vang tiêu chuẩn nhất 2023

Bước 1: Thu hoạch nho

Tùy vào từng loại vang và quy trình sản xuất rượu vang mà thời gian thu hoạch cũng khác nhau:

  • Rượu vang trắng: thu hoạch nho khi nó mới chín hoặc đang còn xanh do lúc đó nho còn độ acid cao
  • Rượu vang đỏ: thu hoạch khi nho đã chín hẳn cho đến lúc chín mọng vì lúc đó độ acid đã xuống thấp

Nhà sản xuất sẽ quyết định thời điểm để gặt hái nho, nhằm đạt lượng acid và lượng đường như mong muốn tùy theo từng loại công thức của họ. Và tiến trình này có thể tiến hành một hay nhiều lần. Những chùm nho sẽ được cắt và bảo quản trong hộp hoặc xô thùng . Sau đó vận chuyển đến những thùng hàng lớn hơn để đem đến xưởng rượu và tiến hành quy trình sản xuất rượu vang.

Bước 2: Sơ chế và chế biến

  • Tiếp nhận và phân loại nho: chúng ta sẽ lựa chọn những trái nho ngon, tươi nhất và loại bỏ những trái hỏng, thối nát hoặc xanh trong quá trình vận chuyển. Tiếp đến, nho được cho vào các khay thành cao, mỗi khay chỉ chứa 60 – 70kg để quả không bị vỡ và nát. Sau đó, để nơi thoáng mát và được vận chuyển đến phân xưởng để làm rượu.
  • Rửa sạch nho và tách cuống: chủ yếu là làm sạch các tạp chất, thuốc trừ sâu, vi sinh vật trên bề mặt nho trong khâu trồng trọt. Sau đó nho được xếp vào băng tải, đi vào máy rửa phun, được quạt gió thổi vào bồn ngâm nguyên liệu giúp làm sạch các tạp chất bám trên quả nho. Cần phải thực hiện nhanh giai đoạn này để tránh làm mất các chất có trong nho khi rửa sạch trong nước.
  • Nghiền, xé và tách cuống: nho càng chín thì càng dễ tách cuống. Mục đích của việc này là giảm kích thước của nho và giải phóng siro trong nho khi ngâm. Nho sẽ được đưa qua máy nghiền, máy nghiền xé sẽ đánh tơi nho, tách cuống và hạt ra khỏi phần hỗn hợp. Phần cuống hạt sẽ tiếp tục được máy đẩy ra ngoài, còn hỗn hợp dịch, bã nho lọt qua các lỗ lưới rồi được đẩy ra theo chiều ngược lại.
  • Vắt nước nho: sau khi được sơ chế sạch sẽ, nho được đưa vào hệ thống ép để lấy hết phần nước cốt ra ngoài và được lưu trữ riêng trong một bồn lớn. Tiếp đến, tùy vào mục đích của từng loại rượu mà quy trình có chút thay đổi. Nếu chủ định làm rượu vang trắng thì phần nước sẽ được chuyển qua hệ thống ép đẩy thẳng vào bồn để lên men. Còn đối với rượu vang đỏ, thì phần nước sẽ được đưa vào bồn lên men sau đó mới chuyển qua hệ thống ép.

Bước 3: Lên men và đóng chai

  • Lên men rượu: trong quá trình lên men thì nhiệt độ là yếu tố quyết định. Với nhiệt độ 7-12 độ C thì hương thơm được giữ tuyệt đối. Còn nếu muốn hương vị của hoa nhiều hơn thì ủ trong 25-35 độ C. Đây là phương pháp truyền thống hiệu quả nhất và được đa số quốc gia sử dụng.
  • Ủ rượu: thời gian là một trong những yếu tố then chốt trong quy trình ủ. Thông thường rượu được ủ trong khoảng 3 đến 6 tháng hoặc 2 đến 3 năm. Đây cũng được xem là một bước quan trọng quyết định đến hương vị của rượu. Mỗi một loại rượu khác nhau sẽ có thời gian ủ khác nhau.
  • Đóng chai: là bước cuối cùng trong quá trình sản xuất rượu vang. Khi rượu đã ủ đến mức vừa đủ, hãy bắt đầu quá trình đóng chai và mang đi tiêu thụ. Đây cũng là bước thực hiện phức tạp không kém. Vì môi trường đóng chai thường là chân không hoặc thiếu oxy nhằm hạn chế tiếp xúc với không khí làm giảm chất lượng rượu.

Cách nhận biết rượu vang kém chất lượng chỉ qua vài mẹo nhỏ

cach-nhan-biet-ruou-vang-kem-chat-luong
Hướng dẫn cách nhận biết rượu vang kém chất lượng

Việc sản xuất rượu vang xuất hiện đại trà trên mạng xã hội khiến các mặt hàng rượu vang giả, kém chất lượng len lỏi vào thị trường. Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn nhận biết rượu vang giả:

  • Lượng đường trong rượu vang: đối với rượu vang khô – tối đa 4 g/l; đối với bán khô – lên đến 18 g/l; đối với loại bán ngọt – lên đến 45 g/l, đối với ngọt – ít nhất là 45 g/l. Nếu có nhiều đường hơn và nhãn không ghi rằng rượu vang được tăng cường chất bổ sung, thì nó đã được thêm vào một cách nhân tạo
  • Nếu rượu vang có chứa axit salicylic, điều đó có nghĩa là rượu được sản xuất vi phạm điều luật liên quan đến công nghệ sản xuất.
  • Nếu bạn là người sành sỏi của một thương hiệu rượu nào đó, thì bạn nên cảnh báo trước những thay đổi trong thiết kế của chai rượu ban đầu
  • Tất cả các phông chữ phải rõ ràng, không có lỗi chính tả, mờ hoặc in bị lỗi. Dòng chữ trên nhãn phải tương ứng với dòng chữ trên nút chai
  • Rượu vang khô tổng hợp không tồn tại, do việc làm giả tốn kém hơn so với sản xuất thực.

Rượu Vang Minh Khôi – Món quà tuyệt vời cho tình bằng hữu

ruou-vang-minh-khoi-chat-luong
Rượu vang Minh Khôi – Chất lượng – Uy tín – Giá rẻ

Có thể thấy quy trình sản xuất rượu vang chất lượng không hề đơn giản đúng không nào? Được sản xuất 100% từ nho nguyên chất, đây là một món quà vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Những loại vang này không chỉ dễ thưởng thức mà còn đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Rượu vang là món quà tốt nhất cho người thân, bạn bè, lãnh đạo, đối tác,… nhân dịp lễ tết 2023. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn những đơn vị chuyên cung cấp rượu vang uy tín để không làm mất đi sự tôn trọng đối với người được tặng.

Tại Rượu Ngoại Minh Khôi – Chúng tôi chuyên cung cấp các dòng rượu vang từ loại thường cho đến loại cao cấp với mẫu hộp quà vô cùng sang trọng. Đặc biệt khi mua rượu vang tại Minh Khôi sẽ được tặng kèm sản phẩm mở chai và decanter để tăng thêm sự sang trọng và lịch thiệp cho sản phẩm.

Cùng tham khảo các mẫu gói quà rượu tết 2023:

Để được tư vấn chi tiết nhất quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0909 898 837

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


You've just added this Sản phẩm to the cart: